Tham gia nhiều hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Hỏi:

Tôi đã tham gia được 1 hợp đồng bao hiem nhân thọ cho bản thân tại Công ty bao hiem Hanwha life rồi, nhưng gần đây tôi được giới thiệu một sản phẩm bao hiem nhân thọ về Đầu tư của Công ty Manulife và tôi cũng khá thích sản phẩm này.

Trong trường hợp một người được bao hiem bởi nhiều hợp đồng bao hiem nhân thọ khác nhau, khi xảy ra rủi ro được bao hiem trong các hợp đồng đó thì có được hưởng quyền lợi theo tất cả các hợp đồng mà người đó được bao hiem hay không?

Vì tôi thấy có trường hợp người mua bao hiem với hai hoặc nhiều doanh nghiệp bao hiem , khi khách hàng xảy ra rủi ro, mỗi doanh nghiệp bao hiem chỉ chịu trách nhiệm bồi thường theo tỷ lệ giữa số tiền bao hiem đã thỏa thuận trên tổng số tiền bao hiem của tất cả các hợp đồng mà bên mua bao hiem đã tham gia với từng doanh nghiệp.

Xin cảm ơn
Nguyễn Mạnh Duy, Cần Thơ (Email: duynguyen…@yahoo.com)

Trả lời:

Anh Duy thân mến!

Cũng có nhiều người cũng có thắc mắc như anh, trường hợp anh thắc mắc là “Bao hiem trùng”, và nó chỉ áp dụng cho Bên lĩnh vực Bao hiem Phi nhân thọ thuộc Hợp đồng bao hiem tài sản.

- Hợp đồng bao hiem trùng là trường hợp bên mua bao hiem giao kết hợp đồng bao hiem với hai doanh nghiệp bao hiem trở lên để bao hiem cho cùng một đối tượng, với cùng điều kiện và sự kiện bao hiem. (Luật Kinh doanh bao hiem 2000)

- Trong trường hợp các bên giao kết hợp đồng bao hiem trùng, khi xảy ra sự kiện bao hiem, mỗi doanh nghiệp bao hiem chỉ chịu trách nhiệm bồi thường theo tỷ lệ giữa số tiền bao hiem đã thỏa thuận trên tổng số tiền bao hiem của tất cả các hợp đồng mà bên mua bao hiem đã giao kết. Tổng số tiền bồi thường của các doanh nghiệp bao hiem không vượt quá giá trị thiệt hại thực tế của tài sản.

Còn với các hợp đồng bao hiem nhân thọ, vì lí do không xác định được giá trị thiệt hại của con người nên nếu người được bao hiem được bao hiem bởi nhiều hợp đồng bao hiem nhân thọ khác nhau và từ nhiều công ty khác nhau, khi xảy ra rủi ro thuộc phạm vi bao hiem của các hợp đồng bao hiem đó, thì người đó có quyền được hưởng quyền lợi bao hiem theo tất cả các hợp đồng.

Chúc anh Duy mạnh khỏe, hạnh phúc!

Comments

Popular posts from this blog

BẢO HIỂM NHÂN THỌ THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI TÔI

" CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP - HỢP TÁC KINH DOANH TỐT NHẤT NĂM 2018"

SỰ KỲ DIỆU CỦA BẢO HIỂM NHÂN THỌ