Bảo hiểm nhân thọ: Sự “trỗi dậy” của doanh nghiệp nhóm dưới

Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2012 thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam sẽ chứng kiến sự “trỗi dậy” ngoạn mục của các doanh nghiệp nhóm dưới, hứa hẹn những thay đổi thú vị về thứ hạng trong thời gian tới.


Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) năm 2011 ước đạt doanh thu 16.000 tỉ đồng, tăng trưởng 16,2%, đầu tư vào nền kinh tế quốc dân ước đạt 70.000 tỉ đồng bằng vốn chủ sở hữu và dự phòng nghiệp vụ.

Đây là cố gắng lớn của các doanh nghiệp bảo hiểm trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế với mức lạm phát cao dẫn đến thu nhập thực tế của người lao động bị giảm sút do giá một số mặt hàng thiết yếu tăng nhanh.
 
Bảo hiểm nhân thọ: Sự “trỗi dậy” của doanh nghiệp nhóm dưới
AIA nhận giải thưởng Rồng vàng cho Dịch vụ tài chính xuất sắc nhất năm 2011.

Tăng trưởng ngoạn mục

Thực tế, tình hình lạm phát cao ít nhiều gì cũng có ảnh hưởng đến hoạt động BHNT, bởi vì một bộ phận người dân có xu hướng e ngại đồng tiền bảo hiểm nhận được sau này sẽ bị mất giá nên sẽ ngần ngại trong việc mua các sản phẩm bảo hiểm. Năm 2008, khi lạm phát gia tăng, lãi suất ngân hàng tăng theo, có khá nhiều khách hàng đã đến các doanh nghiệp bảo hiểm hủy hợp đồng để nhận giá trị hoàn lại.

Tuy nhiên, sang năm 2011 vừa qua, dù lạm phát gia tăng, lãi suất ngân hàng cũng cao, nhưng tình hình không diễn ra như 2008. Số lượng khách hàng hủy hợp đồng ít hơn nhiều do người dân đã nhận thức tốt hơn, ngày càng có nhiều người hiểu rõ hơn về tính bảo vệ an toàn tài chính của BHNT.

Ngoài ra, sự tăng trưởng của thị trường, theo đánh giá của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, cũng một phần nhờ sự đổi mới về cơ cấu sản phẩm cho những sản phẩm bảo hiểm có số tiền bảo hiểm tương đối cao, nhất là nhóm sản phẩm bảo hiểm liên kết chung và sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp.

Kết quả kinh doanh trong năm tài khóa 2011 và các thông số ước tính trước kiểm toán mà AIA Việt Nam vừa công bố mới đây cho thấy, trong bối cảnh cả nền kinh tế nội địa và toàn cầu còn nhiều thách thức song đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trên một số chỉ tiêu quan trọng. Chẳng hạn như: Phí khai thác mới tăng 29%; Tổng phí bảo hiểm tăng 25%; Tổng số lượng hợp đồng tăng 21%; Tổng chi trả cho khách hàng: tăng 46%.

Ông Stephen Clark, Tổng giám đốc AIA Việt Nam, chia sẻ: Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của toàn thể đại lý và nhân viện AIA Việt Nam. Tính đến cuối năm 2011, AIA Việt Nam đã chi trả quyền lợi bảo hiểm cho hơn 132.000 trường hợp với tổng số tiền trên 860 tỉ đồng.

Nỗ lực bứt tốp

Cơ cấu thị phần doanh thu khai thác mới và tổng doanh thu của các doanh nghiệp BHNT hiện tại được tạm chia làm 3 nhóm. Nhóm thứ nhất là: Prudential, Bảo Việt Nhân Thọ và Manulife; nhóm thứ hai là AIA, ACE và Dai-ichi Life Việt Nam với thị phần khai thác mới gần như tương đương nhau. Nhóm còn lại gồm có Korea Life, GE, Cathay Life, Prevoir… chiếm thị phần không đáng kể. 

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, sự “trỗi dậy” của các doanh nghiệp nhóm dưới và sự nỗ lực bứt tốp của các doanh nghiệp nhóm 2 sẽ tạo ra cho thị trường BHNT Việt Nam những thay đổi thú vị trong thời gian tới.

Các công ty bảo hiểm đều nhận thấy rằng, thị trường Việt Nam vẫn rất tiềm năng cho tương lai nhưng chỉ là “miếng bánh ngon” cho những công ty BHNT hiểu thị trường và xây dựng đúng hệ thống. Việc doanh nghiệp nào có thể bứt phá và vượt lên trên phụ thuộc rất lớn vào những bước đi chiến lược trong thời gian tới.

Để viết tiếp câu chuyện về tăng trưởng ngoạn mục tại thị trường châu Á, trong đó có thị trường Việt Nam, năm 2012 AIA sẽ tập trung vào những ưu tiên chiến lược và thực hành phương châm hoạt động “làm đúng việc, theo đúng cách, và với những con người phù hợp” để sớm trở thành Công ty BHNT Được Yêu Thích Nhất Tại Việt Nam.

AIA cũng đã xác định rõ những ưu tiên mang tính chiến lược trong năm 2012 là: Nâng cấp Đại lý Ngoại hạng; Phát triển sản phẩm mang lại phúc lợi cho nhân viên doanh nghiệp vừa và nhỏ; gia tăng lợi nhuận hoạt động kinh doanh sau thuế, quản lý hợp đồng hiệu lực có hiệu quả,loại bỏ chi phí vượt trội; Phát triển nguồn nhân lực...

Mối quan tâm hàng đầu của AIA Việt Nam hiện nay là phát triển đội ngũ Đại lý Ngoại hạng (Premier Agency) và các Đại lý Toàn thời gian (full-time agent), cả về chất lượng lẫn số lượng.

Nhận định về yếu tố mang lại sự thành công cho AIA Việt Nam, ông Stephen Clark khẳng định 3 ưu tiên hàng đầu: tập trung vào dịch vụ khách hàng, phát triển các sản phẩm mang tính cạnh tranh cao và xây dựng đội ngũ đại lý chuyên nghiệp.

Ngoài ra, theo ông Stephen Clark, mục tiêu của mỗi doanh nghiệp bảo hiểm là giúp người dân giải quyết sự mất thăng bằng giữa nhu cầu cần được bảo vệ bởi sản phẩm bảo hiểm  và mức độ bảo hiểm thực tế mà họ có. AIA đang đi đầu trong việc giải quyết vấn đề này không chỉ tại thị trường Việt Nam mà trên toàn khu vực châu Á. Để đạt được mục tiêu này, tại Việt Nam, AIA tiếp tục tập trung vào việc chuyên nghiệp hóa  lực lượng đại lý và đội ngũ lãnh đạo .

“Chúng tôi tổ chức tập huấn và hỗ trợ bán hàng thường xuyên để giúp họ có được những kỹ năng cần thiết để tư vấn tài chính tốt nhất cho nhiều khách hàng. AIA không ngừng tăng cường và cải tiến các sản phẩm cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng”, ông nói.

Được biết, mục tiêu của AIA Việt Nam là tiếp tục nỗ lực để trở thành nhà cung cấp BHNT hàng đầu tại Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng, AIA có thể đạt được mục tiêu này bằng việc chứng minh cho khách hàng rằng họ không chỉ là một bộ phận của Tập đoàn AIA vững mạnh về tài chính, mà AIA còn cung cấp dịch vụ bảo hiểm theo đúng nhu cầu của từng khách hàng, thông qua đội ngũ đại lý giàu kinh nghiệm và chuyên nghiệp.

Cùng với AIA nhiều công ty bảo hiểm khác cũng bắt đầu chú trọng hơn đến chất lượng dịch vụ. Nhìn chung chiến lược kinh doanh BHNT ở Việt Nam sẽ vẫn tập trung vào việc phát triển sản phẩm, kênh phân phối (kênh đại lý và các kênh mới như kênh liên kết bảo hiểm - ngân hàng), nâng cao chất lượng dịch vụ và tiếp tục đầu tư vào việc phát triển nguồn nhân lực.

Ngọc Lan
Nguồn dantri.com.vn

Comments

Popular posts from this blog

BẢO HIỂM NHÂN THỌ THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI TÔI

" CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP - HỢP TÁC KINH DOANH TỐT NHẤT NĂM 2018"

SỰ KỲ DIỆU CỦA BẢO HIỂM NHÂN THỌ