Ngành bảo hiểm thiếu hụt nhân sự trầm trọng




Ngành bảo hiểm luôn là một trong những ngành rất phát triển tại Việt Nam và đang không ngừng tăng về số lượng cũng như chất lượng dịch vụ. Với thị trường bảo hiểm tại Việt Nam thì vô cùng lớn nhất là lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ. Mặc dù trong năm 2015, nguồn nhân lực đã tăng nhanh tính riêng trong lĩnh vực nhân thọ là 350.000 người nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.


Vị trí và vai trò của ngành bảo hiểm đối với nền kinh tế - xã hội

Thứ nhất, thực hiện chính sách ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, củng cố các cân đối lớn của nền kinh tế và hỗ trợ tái cơ cấu nền kinh tế.

Thị trường bảo hiểm đã góp phần bổ sung nguồn vốn đầu tư dài hạn, ổn định cho nền kinh tế, góp phần củng cố cân đối lớn của nền kinh tế về đầu tư và tiết kiệm với tổng số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế tăng trưởng bình quân 17%/năm trong giai đoạn 2011-2015.

Thứ hai, bổ trợ cho các chính sách an sinh xã hội.

Cho đến hết năm 2015, thị trường bảo hiểm đã tạo lập công ăn việc làm cho trên 400.000 lao động với thu nhập ổn định, được đào tạo về tài chính, bảo hiểm.

Những người được bảo hiểm nói trên đã có thể tự thu xếp, bảo vệ về mặt tài chính và được bảo hiểm chi trả bồi thường khi không may xảy ra tai nạn, ốm đau, mà không cần tới sự hỗ trợ tài chính từ ngân sách nhà nước.

Thứ ba, bảo vệ tài chính cho các nhà đầu tư.

Cho đến nay, thị trường bảo hiểm đã và đang bảo vệ cho hầu hết tất cả các loại hình tài sản bao gồm công trình xây dựng, tài sản của mọi thành phần kinh tế từ Nhà nước, tư nhân đến đầu tư nước ngoài; mọi ngành kinh tế từ công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ; với đa dạng loại hình bảo hiểm từ bảo hiểm tài sản thiệt hại, bảo hiểm hàng hóa vận chuyển, bảo hiểm hàng không, bảo hiểm hàng hải cho đến bảo hiểm bảo lãnh, bảo hiểm tín dụng và rủi ro tài chính, gián đoạn kinh doanh, bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm thủy sản...

Thứ tư, thúc đẩy hội nhập, hợp tác kinh tế quốc tế

Trong quá trình đàm phán các hiệp định thương mại song phương và đa phương của Việt Nam, bảo hiểm là một trong các điều kiện đàm phán quan trọng góp phần vào thành công của tiến trình đàm phán. Các cam kết mở cửa thị trường bảo hiểm trong các hiệp định thương mại đã góp phần thúc đẩy hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào các thị trường lớn có mức độ bảo hộ cao như: Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản...
Thứ năm, thực hiện các chương trình mục tiêu, nhiệm vụ cấp bách của Chính phủ thông qua các chương trình bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm thủy sản, xây dựng chương trình bảo hiểm thiên tai, bảo hiểm năng lượng nguyên tử.

Nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt nhân lực của ngành bảo hiểm cả về số lượng và chất lượng.

Theo TS. Phí Trọng Thảo, Giám đốc Trung tâm đào tạo Bảo Việt, có 5 nguyên nhân chính:

1. Do thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhưng không có sự chuẩn bị trước về nhân lực, cộng với nguồn nhân lực của thị trường bảo hiểm thiếu về số lượng, yếu về chất lượng;

2. Thị trường bảo hiểm đang hoạt động trong môi trường thiếu chuẩn;

3. Công tác quản lý và giám sát hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) dường như chưa theo kịp với tốc độ phát triển của thị trường;

4. Các DNBH chưa quyết tâm nâng cao năng lực cán bộ, để đủ sức phát triển bền vững DN nói riêng và thị trường nói chung;

5. Chưa có sự phối kết hợp tốt giữa các cơ sở đào tạo với các DNBH.

Tư vấn chọn ngành bảo hiểm

Theo PGS. TS Hoàng Mạnh Cừ, Trường Học viện Tài chính: "Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho thị trường bảo hiểm Việt Nam, nhiều cơ sở giáo dục đã đưa chuyên ngành bảo hiểm vào chương trình giảng dạy. Nhưng chỉ tiêu quá ít nên số lượng cán bộ được đào tạo đúng chuyên ngành cung ứng cho thị trường đến nay vẫn như “muối bỏ bể”. 

Theo dự báo trong năm 2015, tại Việt Nam nhu cầu về nguồn nhân lực cần thiết trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ là gần 350.000 người và đối với mảng bảo hiểm phi nhân thọ là gần 180.000 người. Và tính đến năm 2020, dự kiến nhu cầu về nhân sự làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm sẽ tăng lên gấp đôi.

Có thể dễ dàng nhận thấy ngành bảo hiểm sẽ là ngành hot trong tương lai 5 năm tới, với cơ hội việc làm rất lớn, và tầm quan trọng của ngành bảo hiểm đối với sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. 

Với những phân tích, đánh giá và tư vấn chọn ngành của AUM Việt Nam, hy vọng các bạn sẽ có thêm lựa chọn ngành học phù hợp với bản thân và bắt kịp xu hướng việc làm trong tương lai. Chúc các bạn thành công

Trích nguồn: http://aum.edu.vn

Comments

Popular posts from this blog

BẢO HIỂM NHÂN THỌ THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI TÔI

" CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP - HỢP TÁC KINH DOANH TỐT NHẤT NĂM 2018"

SỰ KỲ DIỆU CỦA BẢO HIỂM NHÂN THỌ