Chiến lược để phát triển sự nghiệp 1 cách thành công



Chúng ta khi phải đứng ở ngã ba đường sự nghiệp, nên đi làm thuê hay đi lập nghiệp/ khởi nghiệp. Chúng ta phải đối mặt với những câu hỏi như Làm sao để có thể phát triển sự nghiệp 1 cách bền vừng và có chiến lược đúng đắn? Làm sao để lên chiến lược cho sự nghiệp của mình? Vấn đề là chúng ta dành quá nhiều thời gian để nhìn ra ngoài kia xem có ai chịu khó chỉ chúng ta không, thay vào đó có thể lên kế hoạch sự kiện để đảm bảo mục tiêu lâu dài của mình phát triển đúng dự định. Tôi gợi ý 4 cách để có thể lên chiến lược cho quá trình này:

Tìm hiểu về bản thân thật kỹ trước khi bắt đầu làm công việc gì: Trong cuộc sống, ai biết cách tận dụng thế mạnh và tài năng của mình thì sẽ dễ dàng đạt được thành công cũng như gặp ít khó khăn hơn nếu nhận biết được điểm yếu và kiểm soát chúng một cách hiệu quả. Nhưng làm sao để biết đâu là điểm mạnh, đâu là điểm yếu? Làm sao phân tích cơ hội và nguy cơ. Đó là lúc bạn cần dùng tới kỹ thuật phân tích SWOT.




Ma trận Phân tích SWOT cá nhân là một lược đồ hiệu quả để phân tích điểm mạnh và điểm yếu của bản thân cũng như chỉ ra cơ hội và nguy cơ mà bạn đang đối mặt. Từ đó giúp bạn tập trung phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu để tận dụng cơ hội một cách tốt nhất.


Dành thời gian cho bản thân để lên kế hoạch.



Khi bạn bị cuốn vào những không việc không quan trọng mà lại tốn nhiều thời gian thì chúng ta sẽ không có thời gian lên kế hoạch đúng đắn. Ma trận Eisenhower sẽ giúp bạn làm thế nào để làm việc năng suất hơn và ra quyết định hiệu quả hơn.

Áp dụng chiến lược của Eisenhower thực ra rất đơn giản. Sử dụng ma trận dưới đây, bạn sẽ phân tách các hành động của mình theo 4 khả năng.

1. Khẩn cấp và quan trọng (nhiệm vụ cần phải làm ngay lập tức).

2. Quan trọng nhưng không phải khẩn cấp (nhiệm vụ được lên kế hoạch để làm sau).

3. Khẩn cấp nhưng không quan trọng (nhiệm vụ sẽ được giao phó cho người khác).


4. Không khẩn cấp cũng không quan trọng (nhiệm vụ sẽ được loại bỏ).


Điều tuyệt vời về ma trận này đó là nó có thể được sử dụng cho cả những kế hoạch lớn. Ví dụ, “Tôi nên sử dụng thời gian như thế nào mỗi tuần?" và những kế hoạch nhỏ hơn, “Tôi nên làm gì trong ngày hôm nay?".


Dành thời gian cho bản thân để lên kế hoạch.


Khi bạn bị cuốn vào những không việc không quan trọng mà lại tốn nhiều thời gian thì chúng ta sẽ không có thời gian lên kế hoạch đúng đắn. Ma trận Eisenhower sẽ giúp bạn làm thế nào để làm việc năng suất hơn và ra quyết định hiệu quả hơn.

Áp dụng chiến lược của Eisenhower thực ra rất đơn giản. Sử dụng ma trận dưới đây, bạn sẽ phân tách các hành động của mình theo 4 khả năng.

1. Khẩn cấp và quan trọng (nhiệm vụ cần phải làm ngay lập tức).

2. Quan trọng nhưng không phải khẩn cấp (nhiệm vụ được lên kế hoạch để làm sau).

3. Khẩn cấp nhưng không quan trọng (nhiệm vụ sẽ được giao phó cho người khác).


4. Không khẩn cấp cũng không quan trọng (nhiệm vụ sẽ được loại bỏ).


Điều tuyệt vời về ma trận này đó là nó có thể được sử dụng cho cả những kế hoạch lớn. Ví dụ, “Tôi nên sử dụng thời gian như thế nào mỗi tuần?" và những kế hoạch nhỏ hơn, “Tôi nên làm gì trong ngày hôm nay?". làm các công việc đó như thế nào cho hiệu quả. Để sử dụng thời gian của mình một cách tốt nhất, trước hết, mỗi cá nhân phải nhận định năng lực làm việc của bản thân dựa trên phân tích những điểm mạnh, điểm yếu đối với công việc mình đang đảm nhiệm, từ đó mà biết mình mong muốn điều gì trong sự nghiệp ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai. Đây chính là công việc đặt cho bản thân mình một mục tiêu để hướng tới. Làm thế nào để xác định được mục tiêu chính xác? Lúc này, SMART sẽ giúp chúng đặt ra mục tiêu được xây dựng dựa trên những tiêu chí sau:


S.M.A.R.T là tên viết tắt các chữ đầu của 5 bước:


Và để có một mục tiêu thông minh thì khi đặt mục tiêu bạn phải hội đủ 5 yếu tố sau .

S - Specific: Cụ thể, dễ hiểu.

M - Measurable: Đo lường được

A - Attainable: Có thể đạt được

R - Relevant: Thực tế

T - Time-Bound: Thời gian hoàn thành




Xây dựng thương hiệu cá nhân.

Thời đại công nghệ ngày ngay rất dễ dàng giúp bạn xây dựng thương hiệu. Xây dựng thương hiệu cá nhân là về việc xác định đúng và truyền thông những điều làm cho bạn trở nên độc đáo, khác biệt và liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn, từ đó giúp bạn có thể đạt được mục tiêu nghề nghiệp và/ hoặc mục tiêu kinh doanh của bạn. Nếu bạn hiểu được điểm mạnh, kỹ năng, niềm đam mê và giá trị bản thân, bạn có thể sử dụng những thông tin này để tách mình ra khỏi đám đông và làm nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn.

Xây dựng thương hiệu cá nhân là một công cụ truyền thông hiệu quả vì nó sẽ gửi một thông điệp nhất quán rõ ràng về bạn là ai và những gì bạn có thể làm. Một thương hiệu cá nhân đúng chất và mạnh mẽ sẽ giúp bạn trở nên nổi tiếng với những điều mà bạn làm tốt nhất, giúp bạn khác biệt với tất cả mọi người khác, và có thể xác định vị trí của bạn như một chuyên gia trong ngành.

Dành thời gian để làm những điều trên tôi tin cách bạn sẽ phát triển sự nghiệp của mình trong vòng 5 năm tới sẽ rất vững chắc.

#tca_thanhtam
#tcpower_group

Bài được đăng trên báo Doanh Nhân Sài Gòn Online

Comments

Popular posts from this blog

BẢO HIỂM NHÂN THỌ THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI TÔI

" CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP - HỢP TÁC KINH DOANH TỐT NHẤT NĂM 2018"

SỰ KỲ DIỆU CỦA BẢO HIỂM NHÂN THỌ