Quy trình tham gia bảo hiểm nhân thọ

Để tham gia (mua) bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho bản thân hoặc cho người thân trong gia đình (vợ, chồng, các con và cha mẹ) chúng ta sẽ trải qua các trình tự (tam gọi lả quy trình) như sau:

1. Chọn công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín

Công tý bảo hiểm nhân thọ uy tín bởi có những gói sản phẩm hay (quyền lời cho người tham gia được gia tăng), đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp và xét duyệt hồ sơ cẩn thận.
Công ty BHNT uy tín sẽ ưu tiên quyền lợi cho khách hàng như những vấn đề nêu trên thì cần có bước thẩm tra hồ sơ yêu cầu bảo hiểm chặt chẽ, để sau khi phát hành hợp đồng sẽ tiến hành chi trả nhanh chóng các quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia nếu có sự kiện bảo hiểm xảy ra; Nếu công ty bảo hiểm dễ giải trong việc thẩm định hồ sơ, trong trường hợp người tham gia khai không đúng về sức khỏe mà làm lơ thì khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra công ty bảo hiểm lại đem nó ra làm lý do người tham gia vi phạm điều khoản hợp bồng và từ chối chi trả khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra. Về nguyên tắc thì công ty bảo hiểm không vi phạm pháp luật nhưng vi pham lương tâm đạo đức nghề nghiệp.

2. Tìm tư vấn viên chuyên nghiệp

Sau khi chọn được công ty bảo hiểm nhân thọ úy tín để trao gởi niềm tin, bạn cần tìm một tư vấn viên nắm vững chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp và nhiệt tình trong công việc để nhờ tư vấn. Khi gặp được tư vấn viên chuyên nghiệp không những bạn được thiết kế một gói sản phẩm bảo hiểm thích hợp nhất mà còn được tư vấn cặn kẽ, giúp bạn hiểu được các quyền lợi cũng nhưng trách nhiệm của người tham gia.

Người tư vấn viên chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ bạn trong trường hợp bạn có thắc mắc thêm về nội dung điều khoản của hợp đồng cũng như giúp bạn hoàn thành các thủ tục trong hồ sơ yêu cầu chi trả nếu có sự kiện bảo hiểm xảy ra.

3. Tìm hiểu kỹ về quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia

Sau khi được tư vấn viên chọn gói sản phẩm bảo hiểm và thiết kế chi tiết sản phẩm phù hợp với bạn. Nội dung sẽ được mô ta chi tiết trong bảng minh họa. Bạn đọc qua bảng mình họa cũng như điều khoản hợp đồng mẫu và đặt câu hỏi nhờ tư vấn viên giải thích giúp bạn. Khi đã hiểu rõ về nội dung trong bảng minh họa, điều khoảng hợp đồng về quyền lợi và nghĩa vụ của mình thì tiến hành làm hồ sơ yêu cầu hợp đồng bảo hiểm.

4. Ghi hồ sơ yêu cầu tham gia bảo hiểm

Sau khi đã thông suốt, bạn tiến hành hoàn thành hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và đóng phí lần 1. Lưu ý trong hồ sơ các bạn tự ghi đầy đủ, chính xác và trung thực các thông tin. Có sự chứng kiến của các bên có liên quan như: Bản thân bạn, những người thân có liên quan trong hồ sơ yêu cầu như người được bảo hiểm, người mua bảo hiểm và những người thừa kế,...

Sau khi hoàn thành hồ sơ bạn đóng phí trực tiếp cho tư vấn viên (có phiêu thu theo mẫu của bộ tài chính) hoặc chuyển khoản cho công ty bảo hiểm.

5. Thẩm định hồ sơ yêu cầu bảo hiểm

Sau khi hoàn thành bước 4, bạn đã được bảo vệ tạm thời (trong thời gian này nếu xảy ra sự kiện bảo hiểm bạn được chi trả theo % mệnh giá tham gia tùy theo loại sản phẩm). Đại diện kinh doanh (tư vấn viên) sẽ gửi hồ sơ và phí bảo hiểm về công ty, công ty sẽ chuyển cho bộ phận thâm định hồ sơ bằng các công tác nghiệp vụ như kiểm tra hồ sơ sức khỏe của bạn, kiểm tra thông tin của các bên liên quan có trong hợp đồng bảo hiểm. Nếu hồ sơ đủ tiêu chuẩn thì sẽ phát hành hợp đồng bảo hiểm, nếu có yêu cầu thêm như khám sức khỏe của người được bảo hiểm, có thêm những mục bổ sung đối thới những trường hợp cụ thể. Nếu đủ tiêu chuẩn và thống nhất giữa hai bên sẽ phát hành hợp đồng ngược lại sẽ từ chối bảo hiểm và trả lại phí bạn đã đóng (sau khi trừ phí khám sức khỏe nếu có).

6. Phát hành hợp đồng và bạn có 21 ngày cân nhắc

Nếu hợp đồng được phát hành. thì tư vấn viên sẽ mang đến cho bạn hoặc công ty gửi qua bưu điện (tuy theo bạn yêu cầu hình thức nhận hồ sơ). Bạn sẽ có 21 ngày (hoặc 14 ngày tùy loại sản phẩm) để đọc lại và cân nhắc hợp đồng. Trong thời gian này bạn đã được bảo vệ 100% mệnh giá tham gia. 

Hợp đồng sẽ tự động có hiệu lực sau 21 ngày, nếu bạn không đồng ý với điều khoản nào trong hợp đồng thì có thể tiến hành hủy hợp đồng và nhận lại phí.

7. Đóng phí định kỳ đúng hạng

Sau khi có hợp đồng bảo hiểm, nhiệm vụ của bạn là đóng phí đúng thời hạn để hợp đồng luôn có hiệu lực. Nếu đến hạng đóng phí mà bạn chưa đóng kịp thì hợp đồng của bạn được nợ phí trong vòng 60 ngày. Sau thời gian này hợp đồng của bạn sẽ mất hiệu lực vì bên công ty bảo hiểm có quyền đơn phương hủy hợp đồng vì bạn không đóng phí đúng theo các điều khoản của hợp đồng.

8. Yêu cầu chi trả quyền lợi khi có sự kiện bảo hiểm

Trong thời gian hợp đồng BHNT có hiệu lực nếu có sự kiện bảo hiểm xảy ra bạn cần báo với tư vấn viên hoặc trực tiếp ở các văn phòng đại diện của công ty bảo hiểm gần nhất để được hướng dẫn hoàn thành thủ tục yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm.

9. Kế hoạch rút tiền trong tài khoản hợp đồng

Hiện này dòng sản phẩm được nhiều người chú ý là dòng sản phẩm liên kết đầu tư. Nên ngoài việc được bảo vệ thì tài khoản của bạn sẽ sinh lãi sau khi hết thời gian đóng phí. Vì vậy bạn có quyền tam ứng, rút tiền từ tài khoản hợp đồng nay. Hãy liên hệ với tư vấn viên hoặc nhân viên công ty đễ hướng dẫn chi tiết cho từng hợp đồng cụ thể.

Trên là những bước cơ bản trong quy trình tham gia hợp đồng BHNT, chúc các bạn sớm nhận ra giá trị nhân văn mà những hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mang lại. Hãy bảo về bản thân và người thân trong gia đình bằng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ!

Comments

Popular posts from this blog

BẢO HIỂM NHÂN THỌ THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI TÔI

" CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP - HỢP TÁC KINH DOANH TỐT NHẤT NĂM 2018"

SỰ KỲ DIỆU CỦA BẢO HIỂM NHÂN THỌ