Nên làm những gì để đảm bảo quyền lợi của mình trước khi ký hợp đồng BHNT?

Độc giả Trần Nam (Hà Nội) hỏi: 
Khi mua BHNT, tôi nên làm những gì để đảm bảo quyền lợi của mình trước khi ký hợp đồng BHNT?
Ông Đặng Ngọc Châu
Trả lời: Để bảo vệ quyền lợi cho bạn , khi mua BHNT Người mua bảo hiểm cần chú ý những điểm sau :
- Chọn Doanh nghiệp KD Bảo hiểm đã có uy tín trên thị truờng VN;
- Xác định, cân nhắc giữa yêu cầu và khả năng của mình để chọn mua sản phẩm BHNT chính và các sản phẩm phụ thích hợp nhất với mình.
Yêu cầu Đại lý BH tư vấn đầy đủ, rõ ràng về các điều khoản trong Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, Quy tắc và điều khoản bảo hiểm của Sản phẩm BH mình muốn mua..
Đọc, nghiên cứu thật kỹ Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, Hợp đồng bảo hiểm.Nếu chưa rõ, cần yêu cầu Đại lý BH giải thích chính xác các điều khoản trong Hồ sơ BH, Hợp đồngBH. Nhất là các điều khoản đặc thù của Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ như : Điều khoản loại trừ bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm , bảng minh họa chi tiết quyền lợi bảo hiểm, phí bảo hiểm, Điều khoản chấm dứt HĐ bảo hiểm…
Tự mình ký tên, kê khai đầy đủ và chính xác các thông tin về nhân thân và tình trạng sức khỏe mà Công ty BH yêu cầu trong Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm .
- Điều quan trọng là Người mua bảo hiểm phải kê khai đầy đủ, trung thực tình trạng sức khỏe hiện nay, tiền sử bệnh, trước đây đã khám bệnh ở đâu ; có uống rượu không ? có sử dụng ma túy, chất gây nghiện không?… Sau này khi xảy ra sự kiện bảo hiểm , các công ty bảo hiểm thường tổ chức thẩm định và điều tra trước khi trả tiền bảo hiểm .
Công ty bảo hiểm sẽ từ chối trả tiền bảo hiểm nếu họ phát hiện được người mua bảo hiểm không cung cấp đầy đủ , trung thực các thông tin về sức khỏe, tình trạng bệnh tật khi mua bảo hiểm. Đây là nguyên nhân chủ yếu xảy ra các tranh chấp của Hợp đồng bảo hiểm giữa khách hàng và các DNBH tại tòa án trong nhiều năm qua.
Tham gia bảo hiểm nhân thọ là cuộc chơi cần sự trung thực, minh bạch và tử tế thì mới đem lại lợi ích cho cả đôi bên.
Theo Luật sư Đặng Ngọc Châu 
 Luật sư Văn phòng Luật sư Đặng Ngọc Châu 
 Đoàn Luật sư TPHCM

Comments

Popular posts from this blog

BẢO HIỂM NHÂN THỌ THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI TÔI

" CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP - HỢP TÁC KINH DOANH TỐT NHẤT NĂM 2018"

SỰ KỲ DIỆU CỦA BẢO HIỂM NHÂN THỌ