Hãy bắt đầu từ việc bồi thường

Thay đổi quan niệm về bảo hiểm: Hãy bắt đầu từ việc bồi thường

ACE Life chú trọng đẩy nhanh chi trả tiền bồi thường cho khách hàng

Có một thực tế luôn thường trực trong tâm lý của người dân đó là mua bảo hiểm dù nhân thọ hay phi nhân thọ, khách hàng sẽ phải mệt mỏi chờ đợi tiền bồi thường.

Chưa có một khảo sát chính thức nào về lý do tại sao người dân vẫn thờ ơ với bảo hiểm, khiến quy mô thị trường bảo hiểm, phí bảo hiểm bình quân đầu người hiện còn nhỏ so với các nước. Tuy nhiên, có một thực tế luôn thường trực trong tâm lý của người dân đó là: mua bảo hiểm dù nhân thọ hay phi nhân thọ, khách hàng sẽ phải mệt mỏi chờ đợi tiền bồi thường (nếu rủi ro xảy ra).
Trả lời câu hỏi của báo giới tại sao người dân Việt Nam chưa mặn mà với bảo hiểm, bà Đỗ Thị Kim Liên, Tổng giám đốc Bảo hiểm AAA đã từng thẳng thắn cho rằng, lỗi chính vẫn là các nhà bảo hiểm chưa tạo được niềm tin cho khách hàng. Tâm lý "mua bảo hiểm thì dễ, lấy tiền của bảo hiểm thì khó" có lẽ chỉ có ở Việt Nam.
Tâm lý này là một rào cản lớn khiến người dân từ chối "quyền được bảo hiểm". Lãnh đạo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (AVI) từng nói rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng khiến thị trường bảo hiểm hiện vẫn được xem là chưa theo kịp đà phát triển của thị trường các nước là thủ tục bồi thường không đơn giản, không nhanh gọn. Đẩy nhanh tiến độ bồi thường chính là giải pháp tốt nhất để phá tảng băng tâm lý này.
ACE Life vừa chi trả 9 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho gia đình của một nam khách hàng ngụ tại tỉnh Hậu Giang qua đời vào tháng 3 do tai nạn. Đây là tổng số tiền bảo hiểm của 3 hợp đồng bảo hiểm với các sản phẩm bảo hiểm chính (gồm kế hoạch tài chính trọn đời, tai nạn toàn cầu và bảo hiểm tử kỳ) và sản phẩm bảo hiểm bổ sung (bảo hiểm tử vong và tàn tật do tai nạn), với thời gian tham gia chỉ mới khoảng 6 tháng.
Đại diện ACE Life cho biết, thời gian từ khi tiếp nhận hồ sơ yêu cầu bồi thường đến khi ACE Life ra quyết định bồi thường cho trường hợp 9 tỷ đồng nói trên chỉ trong vòng chưa đến 40 ngày, còn nếu tính từ khi hồ sơ được khách hàng cung cấp đầy đủ thì chỉ mất khoảng 10 ngày.
Thực tế, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng như các cơ quan chức năng ngành bảo hiểm có lẽ cũng chưa có một thống kê nào về thời gian trung bình để chi trả cho một rủi ro là bao lâu, bởi việc chi trả cũng phụ thuộc rất nhiều vào hồ sơ của vụ việc. Tuy nhiên, vụ chi trả bảo hiểm của ACE Life nêu trên được các chuyên gia trong ngành bảo hiểm đánh giá là chuyên nghiệp và nhanh gọn.
Ông Lâm Hải Tuấn, Tổng giám đốc ACE Life Việt Nam cho biết, việc chia sẻ với những mất mát của gia đình người tham gia bảo hiểm đang phải trải qua là một công việc mà ACE Life rất chú trọng.

"Trường hợp này sẽ đánh dấu tầm quan trọng của việc bồi thường bảo hiểm cho khách hàng nhằm bảo vệ những người phụ thuộc khỏi những khó khăn tài chính sau khi người trụ cột chẳng may ra đi", ông Tuấn nói.

Cách đây hơn 1 năm, khi vụ chìm tàu Vinalines Queen xảy ra, Bảo hiểm PVI đã liên hệ với Vinalines đề nghị cùng với Vinalines chia sẻ và hỗ trợ gia đình các thuyền viên bị nạn. Lãnh đạo Bảo hiểm PVI nhận định, vụ chìm tàu Vinalines Queen thay đổi quan niệm của người dân về bảo hiểm. Người dân sẽ tự hiểu ra rằng, trong xã hội hiện đại, những thách thức, những cơ hội luôn đi kèm với những rủi ro. Bảo hiểm chính là phương tiện tốt nhất để quản lý những rủi ro đó.
Các công ty bảo hiểm khác như Bảo Minh, PTI thời gian qua cũng công bố những vụ chi trả bồi thường nhanh kỷ lục. Cụ thể, chỉ trong vòng 4 tháng, PTI đã chi trả 121 tỷ đồng cho Công ty Dệt Hà Nam. Vụ việc được các chuyên gia bảo hiểm nhận định là doanh nghiệp bảo hiểm có tốc tộ chi trả bồi thường về nghiệp vụ tài sản kỹ thuật nhanh nhất Việt Nam. Hay như sự cố tàu Biển Nam 17 xảy ra, chỉ sau 4 ngày, Bảo Minh đã giải quyết chi trả tiền bồi thường cho gia đình thuyền viên bị nạn. Đây cũng là vụ có thời gian xét duyệt bồi thường nhanh nhất trên thị trường bảo hiểm.
Theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, việc các công ty bảo hiểm đẩy nhanh tiến độ chi trả tiền bồi thường cho khách hàng chắc chắn sẽ làm thay đổi quan niệm của người dân Việt Nam về bảo hiểm. Thực tế, việc chi trả của ACE Life đã tác động rất lớn đến gia đình khách hàng ở Hậu Giang. Người thân của khách hàng trong vụ chi trả này sau đó không những tiến hành tham gia bảo hiểm cho chính mình và gia đình, mà còn tích cực chia sẻ về tính nhân văn của bảo hiểm với những người thân quen. ACE Life có lẽ cũng không ngờ tới lợi ích kép này, bởi đối với các công ty bảo hiểm, bồi thường đơn giản là nghĩa vụ của công ty với khách hàng.


Comments

Popular posts from this blog

BẢO HIỂM NHÂN THỌ THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI TÔI

" CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP - HỢP TÁC KINH DOANH TỐT NHẤT NĂM 2018"

SỰ KỲ DIỆU CỦA BẢO HIỂM NHÂN THỌ